ล่องใต้ #1

posted on 20 Mar 2009 11:27 by sofar-sogood

ขึ้นเหนือแหล่ะ คราวนี้มาล่องใต้บ้าง ไปเหนือกลับมาพักกรุงเทพฯ 1 วัน แล้ววันรุ่งขึ้นก็ล่องใต้เลย นี่เป็นการล่องใต้ครั้งที่ 2 ในชีวิตค่ะ ครั้งแรกก็ปี 2008 ปีเดียวกันเนี่ยแหล่ะ แต่ไปเดือน ก.ค. ไปพักบ้านเพื่อน ซึ่งอยู่ในตัวเมืองภูเก็ต

ล่องใต้ครั้งแรก หัวเด็ดตีนขาดยังไงก็ต้องนั่งเครื่องบิน ไม่ได้ไฮโซนะ แต่คือเหมือนคนแก่ไงนั่งรถนาน ๆ ไม่ได้ (555+) นั่งอยู่กับที่นาน ๆ จะรู้สึกอึดอัดมาก เลือดลมเดินไม่สะดวก ขาจะบวมเป่ง ๆ  (จริง ๆ ขาบวมหยายอยู่แล้วแหล่ะหุหุ) แต่ถ้านั่งนาน ๆ ไม่ค่อยไปขยับไปไหน รู้สึกเหมือนจะมันจะระเบิด

แต่ทริปนี้นั่งรถจากกรุงเทพฯไปภูเก็ตไปกับครอบครัว พ่อขับอีกแล้วคร้าบท่าน (แต่ไม่เหมือนตอนไปเชียงใหม่เมื่อ 10 กว่าปีที่แล้วนะ ไม่ได้ต้องแวะรับลูกน้องพ่อ หุหุ)

การเดินทางครั้งนี้กลับไม่แย่อย่างที่คิดแหะ หลับบ้างตื่นบ้าง แต่ก็โอค่ะ ออกเดินทางกันวันที่ 30 ธ.ค. 51 เวลาประมาณ 11 โมง ถึงภูเก็ต 2 ทุ่มครึ่ง พอไปถึงก็เช็คอินที่โรงแรมในตัวเมืองภูเก็ต โรงแรมเป็นตึกสูงมีหลายชั้นเลย จำไม่ได้ว่ากี่ชั้น ไม่ขอระบุว่าชื่ออะไร (กลัวโดยฟ้องร้อง หุหุ) เป็นที่พักของศิลปินเมื่อวันที่มีการจัดเคาท์ดาวน์ที่ผ่านมาเนี่ย ตรงหอนาฬิกาในตัวเมืองภูเก็ต โรงแรม โดยรวมแล้วโอเค แต่ติดที่กลิ่นอับ ๆ แล้วออกมาทานอาหาร เสร็จแล้วก็กลับโรงแรมเข้านอน

เช้าวันที่ 31 ธ.ค. 2008 วันสุดท้ายของปี พร้อมลุย ไปเลยค่ะ เกาะเฮ (ชื่อดีนะเนี่ย เอ้า เฮ..ฮา) ออกจากท่าเรือ จำไม่ได้แล้วว่าท่าอะไร นั่งสปีดโบ้ทค่ะ นั่งโต้ลมหน้าลำเรือกันเลย ใช้เวลาไม่นาน ก็ถึงเกาะค่ะ น้ำใสมั่ก ๆๆๆ ใสขนาดเห็นปลาตัวเล็กว่ายน้ำอยู่ใกล้ ๆ ฝั่ง ว่ายน้ำมาเป็นกลุ่ม มากินขนมปัง

ไปถึงก็หาที่นั่งชมฟ้าสวยทะเลใส ตอนแรกกะแค่จะว่ายน้ำ กับสน๊อกเกิ้ล แต่พอเหลือบไปเห็นนักท่องเที่ยว (ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นชาวญี่ปุ่น) ดำน้ำค่ะ แม่บอกว่าไปดำน้ำเลย ไหน ๆ มาแล้ว อย่าให้เสียเที่ยว ดำก็ดำค่ะ จูงมือดำน้ำกัน 2 ศรีพี่น้อง อ่อ หรือบอกไปว่า คนไทยที่ทำงานอยู่บนเกาะนี้ พูดญี่ปุ่นกันเก่งมากค่ะ ทำเอาเราอึ้งไปเลย เก่งจัง....อ่า

ก่อนดำน้ำมีครูหนุ่มบริฟให้ฟังคราว ๆ ว่าลงไปแล้ว มีปัญหาต้องทำยังไง ปลาประเภทไหน หรือสัตว์น้ำประเภทไหนที่ควรอยู่ห่าง ๆ ประเภทไหนที่จับได้ ครูหนุ่มหน้าตา ญี่ปุ๊น ญี่ปุ่น แต่พูดไทยชัดมากและพูดเร็วมาก ก็เลยถามว่าเป็นคนไทยหรือป่าวค่ะ ครูบอกว่า ผมเป็นลูกครึ่ง ไทย-ญี่ปุ่น ..........ว่าแล้วทำไมหน้าครูเหมือนคนญี่ปุ่น

เสร็จสรรพก็ลงทะเลเลย ครูก็จะให้ลองดำตื้น ๆ ดูก่อน แต่ตื่น ๆ ตรงนั้นอ่ะ ขาเหยียบพื่นไม่ถึงแล้ว โอวว แอบคิดว่าตรูจารอดม่ะเนี่ย แต่ก็รอดมาเขียนบล็อกให้ได้อ่านกัน อิ..อิ พยายามตั้งสติ ทุกอย่างก็โอเค ผ่านไปได้ด้วยดี สนุกด้วยค่ะ มีถ่ายภาพใต้น้ำโดยกล้องโกดักใช้ครั้งเดียวทิ้ง ล้างออกมาแล้ว ไม่ได้เรื่องเลย เห็นแต่ทรายขุ่น ๆ สีน้ำตาล ไม่เป็นไว้แก้ตัวใหม่คราวหน้า

ขณะที่ดำน้ำอยู่ บางจังหวะหายใจทางจมูก แต่มันไม่มีอากาศมีแต่น้ำเข้ามาให้หน้ากาก ทำให้ตกใจมาก พยายามตะกายจะขึ้นเหนือน้ำ แต่ทำไม่ได้เพราะถังอ๊อกซิเจนมันหนักมาก ผู้ดูแลพยายามให้เราลดความตื่นตะหนกลด บอกโดยใช้สัญญาณมือที่ครูสอนคราวๆ ก่อนลงดำน้ำ ว่าให้หายใจทางปาก หายใจลึก ๆ แล้วเราก็รู้สึกดีขึ้น สติกลับมาก็เลยได้ดำน้ำดูปลาสีสันสวยงามต่อ

พอเริ่มคุ้นกับการหายใจทางปากโดยมีออกซิเจนช่วย ผู้ดูแลก็พาลงไปลึกว่าเดิม ลึกจนทำให้เจ็บหู มันเจ็บมาก ๆ ถ้าใครเคยดำน้ำคงนึกออกว่าความรู้สึกนั้นเป็นยังไง เอาเลยค่ะ สะกิดคนดูแล แล้วบอกว่าเราเจ็บหู เค้าก็ไม่ให้เราขึ้น เค้าให้เราเคลียร์หูโดยการบีบจมูกไว้ หรือจะกลืนน้ำลายก็ได้ เราก็พยายามค่ะ ทั้งบีบจมูก ทั้งกลืนน้ำลาย ทำอยู่หลายทีค่ะ กว่าจะหาย พอหายก็ดำน้ำต่อ มีอุบัติเหตุเล็กน้อย หน้าแข้งไปขูดกับปะการัง เลือดซิบเลย แต่ไม่เป็นไรค่ะ ไกลหัวใจ โฮะ โฮะ โฮะ

ออกจากเกาะเฮ ประมาณ 3 โมง ก็นั่งรถกลับโรงแรม อาบน้ำเปลี่ยนเสื้อผ้า ออกมาทานอาหาร มีคนแนะนำให้ไป "ร้านป่าหลาย " คนเยอะมาก อาหารอร่อย

หอยแครงลวกตัวใหญ่ ๆ สด ๆ, แกงส้มปลาช่อน, หอยชักตีน ยังมีปลาทอดขมิ้น, กุ้งผัดเผ็ดสตอ, น้ำพริกกุ้งเสียบ และผักอะไรไม่รู้ค่ะผัดกับไข่ อร่อยเหาะเลย ร้านนี้ขอแนะนำเลยค่ะ ถ้าใครมีโอกาสไปภูเก็ต ต้องไปทานค่ะ

ทานอาหารเสร็จ กะว่าจะไปเดินเล่นที่หาดป่าตอง ระหว่างทางไปรถเยอะค่ะ เราก็กลัวว่าจะกลับไปเคาว์ทดาวน์ที่จัดอยู่เยื่อง ๆ โรงแรมที่เราพักไม่ทัน ก็ตัดสินใจกลับเข้าโรงแรมเลย ไปถึงประมาณ 5 ทุ่ม คนเยอะมาก ๆ ในล๊อบบี้โรงแรมที่เราพัก มีเด็กวัยรุ่นหนุ่ม สาว มาอยู่รอรับศิลปิน ดารา ที่มางานเคาว์ทดาวน์ เห็นคนเยอะ  ๆ เสียงกรี๊ดกร๊าด เวลาศิลปิน ดารา เดินผ่าน โอ๊ยยยย ป้าแทนจะบ้าค่ะ ทำไม๊ ทำไม ต้องคลั่งไคล้กันขนาดนี้

5......4.....3.....2......1

Happy New Year 2009

แสง และเสียงพุ ดังอย่างต่อเนื่อง ท้องฟ้าสว่างไสวไปด้วยพุเป็นร้อย ๆ พยายามเก็บภาพพุ แบบงาม ๆ มาให้ดู แต่ ความสามารถ เจ้า compact น้อยเนี่ย ทำได้อย่างที่เห็นค่า

วันที่ 1 ม.ค. 09 ไปเกาะพีพี ไปลงเรือที่ท่ารัษฏา คราวนี้ไปเรือลำยั้ยใหญ่ เป็นเรือ 3 ชั้น ตอนไปต้องนั้นชั้น 3 นั่งแบบ open air เลยค่ะ ลมแรงดี แต่แดดก็แร๊งงงมาก ร้อนตัวเกรียมเลย นั่งเรือประมาณชั่วโมงกว่า ก่อนถึงเกาะต้องเปลี่ยนเรือ คราวนี้เป็นเรือ 2 ชั้น เรือลำนี้พาเราแวะไปดำน้ำสน๊อกเกิ้ล ที่ที่นึง ซึ่งวิวสวยมาก น้ำใส ก็จับมือดำน้ำกัน 2 คนพี่น้อง พักนึงก็ขึ้นเรือ แล้วก็ขึ้นบนเกาะพีพี

ดำน้ำกันตรงนี้หล่ะค่ะ เป็นไง วิวสวยมั๊ย

ดำน้ำเสร็จกลับขึ้นเรือ เรือก็ล่องไป จุดมุ่งหมายคือ เกาะพีพีดอน วิว สวยมาก ถ่ายรูปมาตลอดทาง

แวะทานข้าวที่นี่ค่ะ เป็นบุฟเฟห์ อาหารก็โอเค

ทานข้าวเสร็จก็เดินเล่นบนเกาะ มีร้านขายของเยอะเลยค่ะ เดินดูของกันไปเรื่อย ๆ จนได้เวลาต้องขึ้นเรือกลับภูเก็ต แล้วก็เปลี่ยนเสื้อผ้าออกมาทานข้าว ร้านนี้เป็นร้านติดท่าเรือค่ะ จำชื่อไม่ได้ แต่อร่อยพอ ๆ กับร้านป่าหลายเลย มาใต้คราวนี้ไม่ผิดหวังเลย ได้ทานอาหารรสจัดมาก ชอบ ชอบ

ยังค่ะ ล่องใต้ยังไม่จบแค่นี้ ติดตามตอนต่อไปนะค่า บ๊าย....บายยยยยย

yano

อยากไปภูเก็ตบ้างงงงง..
อยากเรียนดำน้ำกะครูคนนั้นของโนะอะ..

สงกรานต์แล้ว สาดกันหน่อย
อะปิ้ว อะปิ้ว
ปืนฉีดน้ำ ปืนฉีดน้ำ ปืนฉีดน้ำ ปืนฉีดน้ำ
ขันน้ำ ขันน้ำ ขันน้ำ ขันน้ำ ขันน้ำ
ดอกมะลิ ดอกมะลิ ดอกมะลิ ดอกมะลิ ดอกมะลิ ดอกมะลิ

#3 By แอ้ on 2009-04-09 08:53

คุณ Noodle,,kung

ลองหาโอกาสไปนะค่ะ สถานที่เที่ยวบ้านเราไม่แพ้ที่ไหนเลย สวยมั่ก ๆ ค่ะ

#2 By yano on 2009-04-07 10:01

ไม่ค่อยได้ไปเเบบนี้มั่งเลยผม

อยู่เเต่บ้าน

#1 By noodlekung on 2009-04-03 19:12